Talaan ng nilalaman
Ang rugby ay isang sport na katulad ng American football, kadalasang nilalaro sa mga bansang Commonwealth. Ang rugby ay isang contact sport na kasing saya nitong panoorin, at ipinapaliwanag ng 747LIVE kung paano laruin ang laro.
- Layunin ng rugby:Makakuha ng mas maraming puntos kaysa sa kalabang koponan sa pamamagitan ng pagtakbo kasama, pagpasa, at pagsipa ng bola pababa sa lugar ng layunin ng kalaban.
- Bilang ng manlalaro:30 manlalaro, 15 bawat koponan
- Materials :Rugby ball, cleats
- Uri ng laro:Sport
- Audience:6+
Setup
Larangan
Ang rugby field ay isang hugis-parihaba na patch ng damo hanggang sa 100 metro (328 talampakan) ang haba at 70 metro (230 talampakan) ang lapad. Higit pa rito, ang mga in-goal na lugar ay magkabilang gilid ng field, na karagdagang 6 hanggang 22 metro (19.7 hanggang 72 talampakan) ang haba. Kaya, ang rugby field ay maaaring hanggang 122 metro (400 talampakan) ang haba.
Makakakita ka ng dalawang uri ng line marking sa isang rugby field: solid lines at dashed lines.
Ang mga solidong linya ay nagpapahiwatig:
- Halfway line
- 22 metrong linya
- Mga touchline
- Mga linya ng dead-ball
- Touch-in na mga linya ng layunin
- Mga linya ng layunin
Ang mga putol-putol na linya ay nagpapahiwatig ng:
- 5 metrong linya
- 10 metrong linya
- 5-meter dash lines
- 15-meter dash lines
Ang mga layunin sa rugby ay naka-set up sa bawat dulo ng field sa try lines. Ang dalawang poste ay 5.6 metro (18.4 talampakan) ang pagitan at dapat na hindi bababa sa 3.4 metro (11.2 talampakan) ang taas.
Kung wala kang access sa isang rugby field, maaari ka ring maglaro ng rugby sa isang American football field, kahit na ang mga sukat ay bahagyang naiiba.
Mga manlalaro
Ang bawat koponan ay may 15 mga manlalaro sa larangan ng paglalaro. Ang koponan ay nahahati sa pasulong at likod.
Pasulong
Mayroong walong forward sa panimulang lineup, at karaniwan ay sila ang pinakamalaki at pinakamalakas na manlalaro sa koponan. Ang mga forward ay may pananagutan sa pagkuha ng bola at paghawak nito.
Hooker:Ang hooker ay isang teknikal na manlalaro na mahusay sa kanilang mga kamay at paa. Ang manlalarong ito ay may pananagutan sa pagkapanalo ng possession para sa kanyang koponan.
Props:Ang mga props ay “i-prop up” ang hooker sa panahon ng scrums at nagbibigay ng base para sa mga jumper sa panahon ng lineouts. Lakas at kapangyarihan ang kanilang mga katangiang tumutukoy.
Mga Kandado:Ang dalawang kandado ay tumalon habang nasa lineout upang saluhin ang bola o makuha ito sa kanilang gilid ng field. Ang mga kandado ay direktang yumuko sa likod ng pasulong na hanay sa panahon ng mga scrum upang magbigay ng tulong para sa koponan.
Flankers:Sa isang scrum, yumuko ang mga flankers sa magkabilang gilid ng mga kandado at sa likod ng isang prop, na nagbibigay ng balanse sa gilid. Ang mga Flankers ay ang pinaka maliksi at mobile forward at nagsisikap na pabagalin ang kalabang koponan.
Numero walong:Kapag ang laro ay nagsimulang muli sa isang scrum, ang numero 8 ay karaniwang nagtatapos sa bola. Ang numerong walo ay nagdidirekta sa mga pasulong.
Mga likod
Ang mga likod ay karaniwang mas maliit, mas mobile, at mas teknikal na mga manlalaro.
Fly-half:Ang fly-half ay madalas na humahawak ng bola sa panahon ng laro, gumagawa ng mga desisyon, at nakikipag-ugnayan sa koponan sa susunod na hakbang. Ang fly-half ay ang team coordinator.
Scrum-half:Ang player na ito ay nagbibigay ng paglipat sa pagitan ng pasulong at likod. Nakukuha niya ang bola mula sa mga pasulong sa panahon ng mga set piece at karaniwang ipinapasa ito sa fly-half. Pinapakain din ng scrum-half ang bola sa isang scrum.
Mga Sentro:Sinisikap ng dalawang sentro na masira ang mga depensa ng oposisyon gamit ang bola gamit ang napakabilis at lakas. Ang mga center ay maaari ding lumipat sa depensa at maaaring harapin ang mga umaatakeng manlalaro.
Wings:Ang mga pakpak ay karaniwang pinakamabilis na manlalaro sa field. Mahusay sila sa pag-iwas sa mga tackle at kadalasang responsable sa pag-iskor ng mga puntos sa pamamagitan ng paggawa ng mga pagsubok.
Full-back:Ang manlalarong ito ay nagsisimula sa likod ng backline at ang huling linya ng depensa na responsable para sa paggawa ng huling-ditch na mga pagsisikap sa pagtatanggol. Magaling din ang full-back sa kanyang mga paa, sumipa ng mga bola pasulong sa tuwing nakukuha niya ang bola.
Gameplay
Ang larong rugby ay nahahati sa dalawang 40 minutong kalahati para sa kabuuang oras ng laro na walumpung minuto. Karaniwang may 15 minutong pahinga sa pagitan ng dalawang halves. Sa ikalawang kalahati ng laro, ang dalawang koponan ay lumipat sa panig ng field.
Mga kick-off
Ang coin toss ang magpapasya kung aling koponan ang magsisimula ng laban. Magsisimula ang laban sa isang koponan na ibinabagsak ang bola sa kalahati ng field ng kalaban at pagkatapos ay hinahabol ang bola. Ang bola ay dapat tumawid sa sampung markang linya. Kung hindi, mapipili ang kalabang koponan sa pagitan ng scrum o muling paglalaro ng kick-off.
Points
May iba’t ibang paraan ang mga koponan na makakuha ng mga puntos sa isang rugby game.
Subukan:Nagkakahalaga ng 5 puntos. Ang mga manlalaro ay nakakakuha ng mga puntos sa pamamagitan ng paghawak ng bola sa sahig ng in-goal na lugar.
Conversion:Nagkakahalaga ng 2 puntos. Pagkatapos ng isang pagsubok, ang koponan ng pagmamarka ay makakakuha ng mga karagdagang puntos na ito kung matagumpay nilang mailalagay at masisipa ang bola sa mga goalpost.
I-drop ang layunin:Nagkakahalaga ng 3 puntos. Ang mga puntos na ito ay napanalunan kapag ang mga manlalaro ay bumaba at sinipa ang bola sa mga poste.
Sipa ng parusa:Nagkakahalaga ng 3 puntos. Iginawad kung nakagawa ng foul ang kalabang koponan. Ang manlalaro ay dapat na matagumpay na ilagay-sipa ang bola sa pamamagitan ng mga poste.
Atake at pagtatanggol
Ang koponan na may bola ay naglalayong ilipat ang bola pasulong upang makaiskor ng isang pagsubok. Kaya, ang koponan ay dapat gumawa ng lahat ng pagsisikap upang hawakan ang bola. Ang mga umaatakeng manlalaro ay maaaring tumakbo sa anumang direksyon gamit ang bola at sipain ito pasulong, ngunit ang bola ay maipapasa lamang pabalik.
Sinusubukan ng nagtatanggol na koponan na pigilan ang mga umaatakeng manlalaro sa pamamagitan ng paghawak at paghila sa kanila sa lupa. Ang rugby ay isang pisikal na isport na may maraming tackling, at may ilang panuntunang kasama para matiyak ang malinis na laro:
- Ang mga tackle ay dapat gawin mula sa mga balikat pababa.
- Ang sinumang manlalaro na tumalon upang makatanggap ng bola ay hindi maaaring harapin hanggang sa mapunta sila.
- Tanging ang manlalaro na may bola ang maaaring habulin o harangan.
- Kapag na-tackle, dapat bitawan ng player ang bola o ipasa ito sa isang teammate.
Set pieces
Ang set piece ay kapag nagpapatuloy ang paglalaro pagkatapos ng ilang uri ng paghinto ng laro.
Scrum
Maaaring gumamit ng scrum upang simulan muli ang laro pagkatapos ng foul.
Sa isang scrum, ang walong forward mula sa bawat koponan ay yumuko, ayusin ang kanilang mga sarili sa tatlong hanay ng 3, 4,1 at pagkatapos ay i-wedge ang kanilang mga sarili laban sa kalabang koponan. Sa pagkakalagay ng wedge, iginawad ng scrum-half ng team ang foul rolls ang bola sa pagitan ng dalawang wedged teams. Sinusubukan ng hooker ng bawat koponan na gamitin ang kanyang mga binti upang makuha ang bola para sa kanyang koponan.
Ang koponan na makakakuha ng bola ay may dalawang pagpipilian.
- Itulak ang kabilang koponan pabalik, pinapanatili ang hugis ng scrum habang pinapanatili ang bola sa kanilang pag-aari gamit ang kanilang mga paa.
- Ipasa ang bola pabalik para sa numerong walo at scrum-half upang magpatuloy ang paglalaro.
Lineout
Ang isang bola na lumalabas sa playing field sa sideline ay nagreresulta sa isang lineout. Ang mga manlalaro mula sa parehong mga koponan ay pumila nang 1 metro (3 talampakan) ang pagitan, at ang koponan na iginawad sa lineout ay naghahagis ng bola sa pagitan ng dalawang koponan. Ang parehong mga koponan ay tumalon para sa bola; maaaring palakasin ng mga kasamahan sa koponan ang mga manlalaro upang mahuli ang bola.
Mga parusa
Ang paglabag sa mga patakaran ay maaaring humantong sa mga parusa. Kasama sa mga foul na ito ang:
- Tackling sa itaas ng mga balikat
- Pagbagsak ng scrum
- Pagpasa ng bola pasulong
- Hindi binibitawan ang bola kapag tinamaan sa lupa
End of laro
Alinmang koponan ang may pinakamaraming puntos sa pagtatapos ng ikalawang kalahati ang siyang mananalo sa laro. Ang mga laro ng rugby ay maaaring magtapos sa ties, ngunit kung ang isang panalo ay dapat matukoy, isang dagdag na 20 minuto ay maaaring laruin – ang mga koponan ay dapat lumipat sa field side pagkatapos ng 10 minuto.
📮 Read more