Mga panuntunan sa cheerleading

Talaan ng nilalaman

Ang cheerleading ay isang sport kung saan ang mga koponan ay nagsasagawa ng mga choreographed performance na may kasamang hanay ng mga elemento ng akrobatiko at pagganap. Bilang isang mapagkumpitensyang isport, ang mga kumpetisyon sa cheerleading ay karaniwang gaganapin sa isang format ng kampeonato, kung saan ang bawat koponan ay gumaganap sa harap ng isang panel ng mga hukom.

Ang cheerleading ay isang sport kung saan ang mga koponan ay nagsasagawa ng mga choreographed performance na may kasamang hanay ng mga elemento ng akrobatiko at pagganap. Bilang isang mapagkumpitensyang isport, ang mga kumpetisyon sa cheerleading ay karaniwang gaganapin sa isang format ng kampeonato, kung saan ang bawat koponan ay gumaganap sa harap ng isang panel ng mga hukom.

Sa labas ng mga laro, ang cheerleading sa 747LIVE ay pangunahing nauugnay sa mga sporting event, gaya ng football at basketball games. Sa mga kaganapang ito, nagpe-perform ang mga cheerleader para sa karamihan sa mga break sa laro, gaya ng mga timeout o halftime. Gumaganap din sila ng mga maikling pagdiriwang kapag nakakuha ang kanilang nauugnay na koponan, tulad ng pagkatapos ng touchdown sa mga laro ng football, at gumaganap ng mahalagang papel sa espiritu ng paaralan.

Set up

Kagamitan

  • Cheer Uniform: Ang bawat koponan ay may naka-istilong uniporme na isinusuot ng lahat ng miyembro. Ang mga uniporme na ito ay palaging masikip, na may ilang mga koponan na nagpasyang magsama ng palda bilang bahagi ng kanilang uniporme.
  • Mga Pom: Kilala rin bilang “pom poms”, ito ay mga bilog na plastic na props na lumalabas na parang isang tuft ng malalawak na metalikong string. Madalas na hawak ng mga cheerleader ang mga pom na ito habang nagpe-perform, bagama’t hindi gaanong karaniwan ang mga ito sa mga mapagkumpitensyang kaganapan sa cheerleading.

Format ng paligsahan

Nagtatampok ang mga cheerleading tournament ng malaking koleksyon ng mga koponan na isa-isang gumaganap sa harap ng panel ng mga hurado. Ang bawat koponan ay nagsasagawa ng isang gawain na dalawang minuto at tatlumpung segundo ang haba. Sa ilang mas makabuluhang kumpetisyon, maaaring may mga round. Ngunit ito ay nakasalalay sa bawat kumpetisyon!

Ang mga gawaing ito ay may posibilidad na maging perpekto sa panahon ng isang summer cheerleading clinic, kung saan ang mga coach at atleta ay gumugugol ng mahabang oras sa pagsasaulo at pagpapatupad ng mga gawain para sa kompetisyon.

Gameplay

Pagmamarka

Mayroong iba’t ibang mga paraan upang makakuha ng isang cheerleading na kumpetisyon, depende sa organizer ng kumpetisyon at ang antas ng kumpetisyon ng mga koponan. Sa karamihan, gayunpaman, ang lahat ng mga gawain sa cheerleading ay namarkahan batay sa kahirapan, pagpapatupad, at pangkalahatang impression.

1) Hirap

Depende sa antas ng kumpetisyon, teknikal na sinisimulan ng lahat ng mga koponan ang kanilang mga gawain na may napakataas na marka ng kahirapan upang matugunan ang mga hinihingi ng kumpetisyon. Ito ay dahil ang bawat antas ng kumpetisyon ay may mga kinakailangang elemento na dapat gawin bilang bahagi ng nakagawiang, ibig sabihin, ang bawat koponan ay nagsisimula sa isang katulad na marka ng kahirapan.

2) Pagsasanay

Binubuo ng execution ang karamihan sa panghuling regular na marka ng isang koponan. Ang markang ito ay pangunahing nakabatay sa pagpapatupad ng pamamaraang ginamit habang gumaganap ng iba’t ibang elemento. Karamihan sa mga elementong ito ay nabibilang sa mga kategorya ng “mga kasanayan sa pagbuo” o “mga kasanayan sa pag-tumbling”.

  • Mga Kasanayan sa Pagbuo: Mga elemento na kinabibilangan ng maraming kakumpitensya, tulad ng mga pyramids at tosses.
  • Mga Kasanayan sa Pag-tumbling: Mga elemento na kadalasang kinabibilangan ng isang katunggali, tulad ng mga roll, jumps, cartwheels, handsprings, twists, atbp.

3) Pangkalahatang impression

Isinasaalang-alang ng pangkalahatang impression ang mga creative na elemento ng routine, tulad ng komposisyon nito, bilis at daloy, halaga ng entertainment, pag-synchronize, at innovation. Ito sa pangkalahatan ay ang kategorya ng pagmamarka na nagkakahalaga ng pinakamababang halaga ng mga puntos. Ngunit sa sinabi na iyon, ito ay napakahalaga pa rin, kung isasaalang-alang ang mga nanalo sa kumpetisyon ay kadalasang nanalo lamang sa isang bahagi lamang ng isang punto.

Mga pagbawas ng puntos

Bilang karagdagan sa mga elementong ito, ang mga hukom ay maaaring maghinuha ng mga puntos para sa mga malalaking pagkakamali. Kabilang dito ang mga error gaya ng pagkahulog, pagbagsak ng pyramid, o bobble. Sa karamihan ng mga kaso, ang mga pagbabawas ay napakamahal, dahil ang mga pagkakamaling ito ay negatibong nakakaapekto sa pinakamahalagang marka ng pagpapatupad. Dahil sa malaking halaga ng mga pagbabawas na ito, ang mga nangungunang koponan ng isang kumpetisyon ay karaniwang yaong hindi tumatanggap ng mga pagbabawas.

Panuntunan

Sa panahon ng isang kumpetisyon, ang mga cheerleader ay dapat sumunod sa mga sumusunod na hanay ng mga patakaran:

  • Ang isang kakumpitensya ay maaaring walang anumang bagay sa kanilang bibig sa panahon ng isang gawain (gum, kendi, atbp.)
  • Hindi pinapayagan ang mga alahas sa panahon ng isang gawain
  • Ang mga gawain ay hindi dapat lumampas sa dalawang minuto at tatlumpung segundo ang haba
  • Ang bawat atleta ay dapat magkaroon ng hindi bababa sa isang bahagi ng kanilang katawan na nakadikit sa lupa sa simula ng gawain ng kanilang koponan
  • Ang lahat ng props ay dapat maaprubahan bago ang kumpetisyon

End of laro

Ang koponan na tumatanggap ng pinakamataas na kabuuang iskor mula sa mga hurado ang mananalo sa cheerleading competition.